Truy cập nội dung luôn

Tiếp tục duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số PAR index, Chỉ số SIPAS năm 2022

2022-07-07 16:08:00.0

Để tiếp tục duy trì, phát huy những kết quả đạt được trong năm 2021 về Chỉ số cải cách hành chính (PAR index) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), đồng thời cải thiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tỉnh Thái Nguyên năm 2022.

Người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên

Năm 2021, tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố (xếp thứ nhất so với 14 tỉnh, thành phố khu vực trung du miền núi phía Bắc) về Chỉ số CCHC (PAR index) với tổng số 89,20 điểm, tăng 3,59 điểm và 6 bậc so với năm 2020. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp tỉnh Thái Nguyên cải thiện thứ hạng Chỉ số CCHC so với năm 2016. Về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2021 tỉnh Thái Nguyên đạt 89,42%, xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố và tăng 13 bậc so với năm 2020. Để có được kết quả trên Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong triển khai thực hiện CCHC. Tuy nhiên việc thực hiện của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đạt yêu cầu; một số tiêu chí, tiêu chí thành phần Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 chưa được cải thiện hoặc bị mất điểm, giảm điểm. Để tiếp tục duy trì, phát huy những kết quả đạt được, đồng thời cải thiện và khắc phục những tồn tại, hạn chế, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch duy trì, cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tỉnh Thái Nguyên năm 2022.

Kế hoạch nêu rõ mục đích: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình CCHC nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra. Duy trì và nâng cao kết quả những tiêu chí, tiêu chí thành phần có điểm số cao; khắc phục những tiêu chí, tiêu chí thành phần bị mất điểm hoặc có điểm số thấp; phấn đấu, năm 2022 Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh tăng cả về điểm số, thứ hạng so với năm 2021 và hai chỉ số có điểm số đạt từ 90% giá trị trở lên.

Kế hoạch cũng đề ra chỉ tiêu, yêu cầu về CCHC cần thực hiện trong năm 2022 như: Có tối thiểu 3 sáng kiến, giải pháp về CCHC được công nhận phạm vi ảnh hưởng; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được công khai; công khai 100% tiến độ, kết quả giải quyết TTHC thuộc 3 cấp chính quyền trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; 100% quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã được phê duyệt, công khai theo quy định; 100% số TTHC theo danh mục quy định tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận một cửa của UBND cấp huyện, cấp xã; phấn đấu tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận được giải quyết đúng hạn bình quân toàn tỉnh tối thiểu đạt từ 99,9% trở lên; 100% hồ sơ giải quyết quá hạn phải có văn bản xin lỗi của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời, đúng quy định; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 100% (đối với thủ tục hành chính tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh từ 01/6/2022; đối với thủ tục hành chính tiếp nhận tại Bộ phận một cửa cấp huyện từ 01/12/2022).

100% số cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, phòng chuyên môn cấp huyện được quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức đúng quy định; tỷ lệ giảm đơn vị sự nghiệp của tỉnh so với thời điểm ngày 31/12/2021 tối thiểu đạt 2%; tỷ lệ giảm số lượng biên chế năm 2022 so với tổng số biên chế hành chính đến ngày 31/12/2021 tối thiểu đạt 2%.

100%/tổng số văn bản đi (trừ văn bản mật) được trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh dưới dạng điện tử; tối thiểu 80% dịch vụ công được tích hợp và cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; toàn tỉnh đạt tối thiểu 50% số TTHC có phát sinh hồ sơ trực tuyến so với tổng số TTHC đang cung cấp trực tuyến; toàn tỉnh đạt tối thiếu 55% hồ sơ tiếp nhận, xử lý trực tuyến so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trong năm của các TTHC được công bố cung cấp...

Để thực hiện các chỉ tiêu, yêu cầu trên đạt hiệu quả cao, một số giải pháp cần tập trung trong năm 2022 như: Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính trong thực hiện nhiệm vụ CCHC nói chung và việc cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính hàng năm của tỉnh nói riêng. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 01/NQ-TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch của UBND tỉnh về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ về sắp xếp, tổ chức bộ máy, tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện; thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập… Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm của từng ngành, địa phương, tạo chuyển biến căn bản trong công tác CCHC, đặc biệt là trong việc khắc phục các tiêu chí, chỉ số thành phần năm 2021 của tỉnh Thái Nguyên bị mất điểm hoặc có điểm số và thứ hạng thấp, những nội dung có mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân chưa cao. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác CCHC, cải cách TTHC, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để các cá nhân, tổ chức biết và sử dụng hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và đội ngũ trực tiếp giải quyết TTHC nói riêng đảm bảo thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân; chấn chỉnh hiện tượng tổ chức, cá nhân phải nộp “thành phần hồ sơ ngoài quy định”, hiện tượng “nhũng nhiễu, tiêu cực” trong quá trình giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương mà kết quả Chỉ số hài lòng đã chỉ ra...

Kim Oanh (biên tập)
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1279866