Cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính Thực trạng và giải pháp
2020-12-28 16:16:00.0
Cải cách hành chính là một chủ trương lớn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong lĩnh vực tài chính, cải cách hành chính cũng là nội dung vô cùng quan trọng. Những năm qua, nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính đã được ngành Tài chính xây dựng nhằm cải thiện vị trí xếp hạng về Chỉ số cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền tài chính vững mạnh, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Thực hiện nhiệm vụ về cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, những năm qua, Sở Tài chính luôn nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này theo phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Qua đó góp phần thiết thực vào việc tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất – kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Để triển khai hiệu quả công tác CCHC, Sở Tài chính đã thực hiện toàn diện trên các lĩnh vực như: cải cách về thể chế hành chính nhà nước, Cải cách thủ tục hành chínhnhà nước, Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, Cải cách tài chính công.
Thứ nhất cải cách thể chế luôn được gắn với công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật tài chính, trên cơ sở đó, hệ thống pháp luật tài chính đã có bước hoàn thiện quan trọng với số lượng lớn các văn bản quy phạm pháp luật được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, giúp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, cải thiện môi trường kinh doanh và tạo cơ sở pháp lý để đơn giản hóa TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh, hiện đại hoá quản lý. Việc nghiên cứu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính không chỉ đáp ứng yêu cầu tiến độ và nội dung theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mà còn kịp thời giải quyết những vấn đề lớn phát sinh trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế.
Thứ hai cải cách TTHC luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, theo đó, Sở Tài chính đã kịp thời chỉ đạo các phòng thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về cải cách TTHC như: cải cách TTHC, cải cách thể chế; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC theo quy định của pháp luật ngay từ khâu dự thảo; chủ động rà soát, cắt giảm và nâng cao chất lượng TTHC trong lĩnh vực tài chính, nhất là TTHC liên quan tới người dân, DN; công khai, minh bạch tất cả các TTHC.
Trong năm 2020 Sở đã trình UBND tỉnh ban hành Quyết định bãi bỏ 09 thủ tục hành chính lĩnh vực Tài chính doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài chính và công bố 03 thủ tục hành chính lĩnh vực thuế thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Tài chính; Năm 2020 ban hành 05 văn bản QPPL trong tháng 12 tiếp tục trình kỳ họp HĐND 01 Nghị quyết và 06 quyết định; theo lộ trình và theo quy định trong năm nâng cấp dịch vụ công mức độ 2 lên mức độ 3 đối với 02 TTHC tại Sở Tài chính Thái Nguyên (Điều chuyển tài sản, Thanh lý tài sản công mức độ 3 phục vụ cho công tác tin học hóa các khâu tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính về giá và tài sản tại Sở Tài chính cho phép cơ quan, tổ chức có thể nộp hồ sơ điều chuyển và thanh lý tài sản công trực tuyến thông qua Trang thông tin điện tử của Sở Tài chính Thái Nguyên).
Xây dựng 02 vidieo mẫu hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính và đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Tài chính và phát trên kênh truyền hình Thái Nguyên. Tính đến tháng 12/2020, bộ TTHC lĩnh vực tài chính 29 TTHC.
Thứ ba hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy: Căn cứ Nghị quyết TW 6 khóa XII của Ban chấp hành Trung ương đảng; Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành TW khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của Hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ; Thông tư Liên tịch số 220/2015/TTLT-BTC-BNV Ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Liên bộ Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ về “Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài chính thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố, trực thuộc Trung ương và Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh”; Quyết định số 4291/QĐ-UBND, ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Thời gian qua, Sở đã quán triệt và tổ chức thực hiện một số giải pháp đổi mới, sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả để phù hợp với yêu cầu quản lý. Sở đã sáp nhập 02 Phòng thuộc sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Thứ tư, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC): Cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở tiếp tục hoàn thiện và đi vào ổn định. Chất lượng đội ngũ CBCC ngày càng được nâng cao. Công tác bổ nhiệm mới CBCC theo quy định; công tác đánh giá, luân chuyển đội ngũ CBCC ngày càng được đổi mới.
Thứ năm, cải cách tài chính công: đã có nhiều cải cách trong việc huy động và phân bổ, sử dụng các nguồn lực tài chính được bảo đảm. Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh tập trung nguồn lực tài chính để giải quyết các nhiệm vụ quan trọng, đúng với chức năng quản lý nhà nước; sử dụng tập trung nguồn lực cho các ưu tiên chiến lược với chính sách nhất quán, thống nhất và thực tế; nâng cao được tính chủ động, quyền hạn và trách nhiệm của các đơn vị trong việc quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách; nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tài chính nhà nước…
Hiện đại hóa hành chính luôn được coi trọng, từng bước đầu tư trang bị, nâng cấp hiện đại hóa trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu đổi mới, hiện đại hóa trong giải quyết TTHC và quản lý. Tính đến nay, 29 TTHC đã được cập nhật đầy đủ trên Cổng Thông tin điện tử Sở Tài chính, trong đó 03 TTHC được cung cấp thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 02 TTHC được cung cấp thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tổng số hồ sơ tiếp nhận qua phần mềm “Một cửa điện tử” của Sở Tài chính là 1.996 hồ sơ trong đó có 1896 bộ hồ sơ đề nghị cấp mã số có quan hệ với ngân sách mức độ 4 hồ sơ TTHC chiếm 94,98% số hồ sơ TTHC thực hiện tại Sở.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trong lĩnh vực tài chính vẫn còn một số hạn chế, như: tính ổn định của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tài chính còn chưa cao, một số văn bản phải liên tục sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với sự biến động và phát triển của xã hội...
Số lượng TTHC trong lĩnh vực tài chính lớn, việc công bố, công khai TTHC còn chậm. Việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập kết quả đạt được chưa cao. Công tác hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng kiến trúc chính phủ điện tử trong quản lý hành chính chưa đáp ứng yêu cầu cải cách đặt ra…
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trên, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do việc tổ chức thi hành các nhiệm vụ CCHC còn thiếu sự đồng bộ, toàn diện; trong phối hợp triển khai công việc còn thiếu sự kết nối, bổ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị…
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính, khắc phục những hạn chế trên và đẩy mạnh triển khai công tác CCHC trong lĩnh vực tài chính cần tập trung vào những nội dung sau:
Một là, công tác CCHC phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các đơn vị. Tiếp tục nâng cao nhận thức, coi trọng công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về cải CCHC. Bảo đảm sự nhất quán, kiên trì, liên tục trong triển khai cải CCHC. Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về CCHC được giao tại chương trình, kế hoạch hằng năm của đơn vị. Xác định rõ kết quả đối với từng nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng đơn vị, lãnh đạo đơn vị và công chức được giao nhiệm vụ.
Hai là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý luận, chính sách, công tác dự báo, phân tích xu hướng và yêu cầu cải cách để tham mưu, đề xuất xây dựng, sửa đổi các chính sách, pháp luật tài chính, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước thông qua các cơ chế phối hợp, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm. Nhiệm vụ cải cách thể chế, xây dựng các văn bản chính sách phải được triển khai đồng bộ, gắn bó mật thiết với yêu cầu cải cách TTHC, tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả của bộ máy hành chính, hiện đại hóa hành chính.
Ba là, tiếp tục triển khai, đẩy mạnh công tác cải cách TTHC để tạo thuận lợi cho người dân và Doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Kiểm soát việc ban hành các TTHC mới, thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động TTHC tại các văn bản quy phạm pháp luật. Tiếp tục rà soát, kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, TTHC, trên cơ sở đó kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện tốt việc công bố, công khai các quy trình, TTHC trong lĩnh vực tài chính. Xác định cụ thể những TTHC có thể xây dựng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đồng thời, nghiên cứu đổi mới cách thức giải quyết TTHC, bảo đảm thực hiện việc giải quyết TTHC đúng thời hạn…
Bốn là, nghiên cứu để kiện toàn tổ chức bộ máy bảo đảm sự thống nhất trong triển khai các chức năng, nhiệm vụ theo hướng tinh gọn bộ máy, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện tinh giản biên chế theo hướng thực chất, đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Tổ chức, sắp xếp, chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng lộ trình, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Kiện toàn đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài, đủ về số lượng, có cơ cấu hợp lý, bảo đảm trình độ chuyên môn cao, nâng cao chất lượng, năng lực cho CBCC, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách. Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo quá trình, bảo đảm tính liên tục, đa chiều theo nhiều tiêu chí và mức độ hoàn thành công việc được giao.
Năm là, nghiên cứu hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện mục tiêu cải cách tài chính công nhằm nâng cao hiệu quả huy động các nguồn lực tài chính, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính gắn với quá trình tái cơ cấu nền tài chính, thực hiện cân đối ngân sách tích cực, bảo đảm tỷ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển, bảo đảm an toàn nợ công. Tiếp tục nghiên cứu, các chính sách về thu nhập, tiền lương, tiền công; ưu tiên dành nguồn lực cho con người, nhất là cải cách chính sách tiền lương và an sinh xã hội; phấn đấu giảm dần bội chi ngân sách; cơ cấu lại ngân sách nhà nước và nợ công theo hướng an toàn và bền vững.
Sáu là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của các đơn vị; chú trọng việc xử lý công việc, công tác báo cáo và giải quyết TTHC được thực hiện trên môi trường mạng, qua đó nâng cao hiệu quả giải quyết công việc trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và hoàn thành cơ bản hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của ngành; công bố, cập nhật danh mục các dịch vụ hành chính công, điều kiện kinh doanh trên cổng thông tin điện tử; phấn đấu 100% TTHC thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và 4 đáp ứng nhu cầu thực tế của DN và người dân. Tổ chức triển khai có hiệu quả công tác CCHC, kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục hạn chế trong công tác CCHC.
Một số hình ảnh tại hội nghị Rà soát quy trình giải quyết thủ tục hành chính và quy trình thực hiện ISO 9001-2015:
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 1
Tổng truy cập: 1254661