Cải cách TTHC trong lĩnh vực tài chính đất đai
Wed Oct 07 00:00:00 GMT+07:00 2015
Cải cách TTHC trong lĩnh vực tài chính đất đai nhằm tiếp tục cải
thiện môi trường kinh doanh là yêu cầu được đề ra tại Nghị quyết số 43/NQ-CP
ngày 06/6/2014 của Chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành
chính trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để cải thiện
môi trường kinh doanh. Triển khai Nghị quyết 43/NQ-CP, thời gian qua Bộ Tài
chính đã tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật theo hướng công khai,
minh bạch, rõ ràng và tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ tài
chính đất đai với nhà nước cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người
sử dụng đất, phù hợp với hội nhập kinh tế quốc tế.
Giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai
Triển khai thực
hiện Luật Đất đai năm 2013, liên quan đến tài chính đất đai khi nhà nước giao
đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Bộ Tài chính đã trình
Chính phủ ban hành Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về thu
tiền sử dụng đất, Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về thu
tiền thuê đất, thuê mặt nước và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2014. Để
hướng dẫn thực hiện các chính sách tài chính đất đai do Chính phủ quy định; Bộ
Tài chính đã ban hành Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 (hướng dẫn Nghị
định số 45/2014/NĐ-CP), Thông tư số 77/2014/TT-BTC (hướng dẫn Nghị định số
46/2014/NĐ-CP) có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2014.
Các Nghị định và
Thông tư này đã bám sát các quy định của Luật Đất đai năm 2013 và kế thừa các
quy định, chính sách ban hành thời gian qua đã được thực tiễn chứng minh hiệu
quả, đúng đắn, không vướng mắc; đồng thời, nghiên cứu bổ sung một số quy định
mới nhằm cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, rõ ràng và tạo điều
kiện thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai với nhà nước cũng như
đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, phù hợp với hội nhập
kinh tế quốc tế.
Theo đó, thời
gian làm thủ tục của người sử dụng đất trong thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai
được giảm xuống. Người sử dụng đất chỉ phải một lần đến nộp hồ sơ ban đầu xin
giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; cấp Giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng
nhận) tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ (Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan tài
nguyên môi trường) và không phải thực hiện khai nghĩa vụ tài chính về tiền sử
dụng đất, tiền thuê đất và các khoản thuế, phí, lệ phí khác liên quan đến đất
đai tại các cơ quan chuyên ngành như trước đây. Các cơ quan có liên quan có
trách nhiệm thực hiện luân chuyển hồ sơ để xác định nghĩa vụ tài chính của
người sử dụng đất. Trong vòng từ 3-5 ngày nhận đủ hồ sơ từ cơ quan có liên quan
theo quy trình quy định, cơ quan thuế phải xác định và ban hành thông báo về
các khoản nghĩa vụ tài chính, gửi cho người sử dụng đất được biết để đến Kho
bạc nhà nước nộp tiền theo quy định.
Mở rộng phạm vi áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất
Để rút ngắn thời
gian xác định giá đất tính các khoản nghĩa vụ tài chính mà người sử dụng đất
phải nộp cho Nhà nước cũng như giảm chi phí vật chất cho xã hội, Bộ Tài chính
đã trình Chính phủ cho phép mở rộng phạm vi áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất so
với hiện hành để xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất.
Hệ số điều chỉnh giá đất được xây dựng cho từng khu vực, tuyến đường dựa trên
tình hình thị trường, điều kiện kinh tế-xã hội cụ thể của địa phương và do Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh quy định, công bố công khai hàng năm. Đồng thời, tại
Thông tư hướng dẫn cũng quy định rõ các địa phương phải ban hành cụ thể hệ số
điều chỉnh giá đất, mức tỷ lệ (%) giá đất tính thu tiền thuê đất; không ban
hành “khung”. Do đó, không thể phát sinh tham nhũng, tiêu cực, cơ chế “xin -
cho” trong việc xác định nghĩa vụ tài chính đất đai.
Đối với thủ tục
và mức miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi được nhà nước giao đất,
cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được đơn giản hóa, quy
định cụ thể, rõ ràng, công khai, minh bạch, phù hợp với thực tiễn, không yêu
cầu người sử dụng đất phải nộp bổ sung hồ sơ, giấy tờ mà các cơ quan nhà nước
đang có hoặc lưu trữ.
Cùng với các quy
định theo hướng giảm nghĩa vụ tài chính khi cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia
đình, cá nhân so với quy định hiện hành thì với việc mở rộng phạm vi sử dụng hệ
số điều chỉnh giá đất sẽ góp phần quan trọng trong việc rút ngắn thời gian xác
định nghĩa vụ tài chính, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận, đạt được mục
tiêu mà Quốc hội đã giao Chính phủ thực hiện. Đối với hộ gia đình, cá nhân do
có khó khăn về tài chính thì có đơn là được ghi nợ tiền sử dụng đất, nếu thanh
toán nợ trước hạn sẽ được Nhà nước hỗ trợ giảm trừ vào tiền sử dụng đất phải
nộp theo mức hỗ trợ là 2%/năm của thời hạn trả nợ trước hạn và tính trên số
tiền sử dụng đất trả nợ trước hạn.
Trong tổ chức
thực hiện, đã quy định cụ thể trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan có liên
quan, nhất là cơ quan trong ngành tài chính. Sau khi nhận được phiếu chuyển
thông tin địa chính của cơ quan tài nguyên và môi trường, cơ quan thuế có trách
nhiệm xác định và thông báo số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà người sử dụng
đất phải nộp khi được giao đất, cho thuê đất cũng như đến khi điều chỉnh đơn
giá thuê đất theo quy định. Cơ quan tài chính có trách nhiệm xác định các khoản
mà người sử dụng đất được trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp, như:
tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng tự nguyện ứng trước theo quy định của pháp
luật; tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất… để chuyển cho cơ quan thuế ra
thông báo số tiền phải nộp vào ngân sách nhà nước.
Rút ngắn thời gian luân chuyển, xử lý hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài
chính về đất đai
Ngoài ra, theo
phân công của Chính phủ tại điểm e khoản 1 Điều 21 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP
ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất và điểm 6 Điều 28 Nghị
định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê
mặt nước; Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch của Bộ Tài chính
và Bộ Tài nguyên và Môi trường về hồ sơ và trình tự, thủ tục luân chuyển hồ sơ
của người sử dụng đất khi thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai. Theo đó, dự
thảo Thông tư được xây dựng theo hướng cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành
chính, liên thông bảo đảm tạo thuận lợi cho người sử dụng đất, nhà đầu tư; rút
ngắn thời gian luân chuyển, xử lý hồ sơ tại mỗi khâu; ứng dụng công nghệ thông
tin trong trao đổi thông tin giữa các cơ quan có liên quan (tài nguyên môi
trường, thuế, tài chính, kho bạc nhà nước).
Trong thời gian
chưa ban hành Thông tư liên tịch, để kịp thời triển khai thực hiện việc xác
định và thu nộp nghĩa vụ tài chính khi giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất theo pháp luật đất đai năm 2013, sau khi lấy ý kiến của
Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính đã có Công văn số 15286/BTC-QLCS ngày
23/10/2014 hướng dẫn tạm thời về trình tự, thủ tục, luân chuyển hồ sơ của người
sử dụng đất khi thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai. Theo đó, để đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian xác định giá đất cụ thể và nghĩa vụ
tài chính đất đai của người sử dụng đất; tại Công văn số 15286/BTC-QLCS đã
hướng dẫn:
Người sử dụng đất
nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc cơ quan tài nguyên và
môi trường (cơ quan tiếp nhận hồ sơ).
Căn cứ vào hồ sơ
do người sử dụng đất đã nộp, cơ quan tiếp nhận hồ sơ báo cáo cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xem xét, quyết định giao đất, cho thuê đất, cho thuê mặt nước,
cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất hoặc chấp
thuận đăng ký biến động đất đai. Trong thời hạn ba (03) ngày làm việc kể từ
ngày có Quyết định hoặc văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền,
cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan thuế, cơ
quan tài chính và các cơ quan khác có liên quan xác định vị trí và giá trị của
thửa đất hoặc khu đất cần phải xác định nghĩa vụ tài chính để phân loại, làm cơ
sở áp dụng các phương pháp xác định giá đất phù hợp theo đúng quy định.
Đối với trường
hợp phải xác định giá đất cụ thể để tính thu nghĩa vụ tài chính về đất đai theo
04 phương pháp: so sánh trực tiếp, thu nhập, chiết trừ, thặng dư; cơ quan tài
nguyên và môi trường tự tổ chức thực hiện (hoặc thuê tổ chức có chức năng tư
vấn định giá đất để thực hiện) và có văn bản đề xuất phương án giá đất gửi cơ
quan Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất cấp tỉnh. Căn cứ đề nghị của cơ
quan tài nguyên và môi trường về thẩm định phương án giá đất, cơ quan tài chính
(Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất) báo cáo Chủ tịch Hội đồng thẩm định
giá đất của địa phương tổ chức thẩm định giá đất. Trên cơ sở kết quả thẩm định
giá đất của Hội đồng thẩm định giá đất, để đơn giản hóa và rút ngắn thủ tục xác
định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, cơ quan tài chính (Thường trực Hội đồng
thẩm định giá đất) trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể tính
thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Quyết định phê duyệt giá đất của Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh được gửi đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ
tài chính cho người sử dụng đất.
Trong thời hạn
năm (05) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người sử dụng đất khi thực
hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai do Cơ quan tiếp nhận hồ sơ chuyển đến và văn
bản xác định của cơ quan tài chính về các khoản được trừ vào tiền sử dụng đất,
tiền thuê đất (nếu có), Cơ quan thuế xác định và ban hành Thông báo tiền sử
dụng đất, tiền thuê đất và các khoản nghĩa vụ khác liên quan đến đất đai của
người sử dụng đất.
Theo mof.gov.vn